Y tế sức khỏe

Mổ khẩn cấp cứu người đàn ông ho ra cả nửa lít máu

Nhiều năm nghiện rượu khiến ông V.T.N, 61 tuổi, địa chỉ tại Đức Phú, Thạch Trung, Hà Tĩnh bị xơ gan, lách to. Ông N. cũng có tiền sử điều trị lao phổi và điều trị giãn vỡ tĩnh mạch thực quản.

Thời gian gần đây, người bệnh bắt đầu xuất hiện tình trạng ho ra máu, mỗi lần khoảng 20ml máu. Tình trạng này ngày càng nghiêm trọng nên ông N. được bệnh viện tuyến tỉnh chuyển lên tuyến trên để điều trị.

Vào thời điểm được đưa đến Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội), ông N. được chẩn đoán ho ra máu nặng, có u nấm thùy bên phải, phình động mạch phổi, xơ gan rượu.

Đến ngày 5/10, tình trạng của người bệnh diễn biến nặng hơn, ho ra máu 300 - 500ml/lần dẫn tới thiếu máu nặng, rối loạn đông máu. Ngay trong ngày, người bệnh được hội chẩn cấp cứu phẫu thuật cắt thùy trên phổi phải.

Mổ khẩn cấp cứu người đàn ông ho ra cả nửa lít máu - 1

Bệnh nhân V.T.N sau ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Tình trạng trước mổ của bệnh nhân cực kỳ nguy kịch, người bệnh được truyền máu và lập tức đưa vào phòng mổ vừa hồi sức vừa gây mê để mổ cấp cứu.

Theo ThS.BS Nguyễn Viết Nghĩa, Phó Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phổi Trung ương, ca phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân N. là một cuộc chiến căng thẳng.

Ngay từ khi bắt đầu tiến hành phẫu thuật, người bệnh luôn được cô lập phổi bệnh, thông khí phổi lành. Tuy nhiên, máu từ lá phổi bệnh vẫn tiếp tục chảy và liên tục được hút ra qua ống nội khí quản, tổng thể khoảng 1500ml. Khi thực hiện phẫu thuật màng phổi bóc tách cuống phổi, lượng máu của người bệnh lại mất thêm khoảng 1600ml.

Bên cạnh đó, bác sĩ phẫu thuật cũng phải xử lý tổn thương nấm sau lao phổi dính bám chặt thành ngực và các mạch máu lớn, mạch phình vỡ dẫn đến chảy máu trong cũng tạo áp lực lớn cho cả êkíp phẫu thuật.

BSCKII Khiếu Mạnh Cường, khoa Phẫu thuật Lồng ngực chia sẻ: “Chúng tôi chưa từng thực hiện một ca phẫu thuật phức tạp với tình trạng người bệnh rối loạn đông máu như thế này. Ca phẫu thuật đòi hỏi vừa phải thực hiện phẫu thuật xử lý tổn thương phình mạch phổi, nấm sau lao phổi bám dính, vừa phải gây mê hút máu chảy từ nhu mô phổi ra với số lượng lớn. Cuối cùng, sau gần 5 tiếng thực hiện, chúng tôi cũng đã phẫu thuật thành công”.

Theo phân tích của chuyên gia này, thành công của ca phẫu thuật này là sự kết hợp chặt chẽ những kỹ thuật gây mê tiên tiến nhất và kỹ thuật phẫu thuật cao. Đối với các trường hợp người bệnh bị phình mạch phổi, điều tốt nhất là nên phẫu thuật sớm sẽ giảm thiểu các nguy cơ tử vong.

Ở thời điểm hiện tại, sức khỏe người bệnh đang dần hồi phục, tỉnh táo, giao tiếp được với mọi người và có thể vận động nhẹ nhàng.

Minh Nhật

Theo Dân Trí


Có thể bạn quan tâm