Quốc tế

Mỹ đang xúc tiến đối thoại phi hạt nhân với Triều Tiên

Tuyên bố trên được Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đưa ra hôm 7/4, khi khẳng định nước Mỹ sẽ thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi đã có một mục tiêu rõ ràng với chính quyền Bình Nhưỡng, đó là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Tất nhiên, chúng tôi vẫn tăng cường các biện pháp trừng phạt. Chính quyền Mỹ đã tham vấn với các đồng minh, và chúng tôi đã chuẩn bị một số phương án ngoại giao nếu nó có thể dẫn đến việc phi hạt nhân hóa”, hãng tin Yonhap dẫn lời bà Psaki nói.

Mỹ đang xúc tiến đối thoại phi hạt nhân với Triều Tiên
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trong cuộc họp báo hôm 7/4. Ảnh: Yonhap

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh một số chuyên gia nghiên cứu nhận định rằng, Triều Tiên chuẩn bị tiến hành một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm trong thời gian tới.

Bộ Quốc phòng Mỹ cùng ngày cũng đưa ra tuyên bố tương tự về việc phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh tính quan trọng của các cuộc tập trận chung giữa binh sĩ hai nước Mỹ-Hàn.

“Các cuộc diễn tập rất quan trọng, Chúng tôi phải đảm bảo rằng liên minh Mỹ-Hàn vững chắc, nhằm bảo vệ các lợi ích chung của chúng tôi và đồng minh Seoul trong bất kỳ thời điểm nào”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby nói trong buổi họp báo được tổ chức tại Lầu Năm Góc hôm 7/4.

Ngoài ra, ông Kirby cho biết giới quân sự Mỹ đang phân tích về những gì đã xảy ra trong vụ Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo hồi cuối tháng trước.

“Tôi sẽ không đi sâu vào các đánh giá tình báo về việc chính quyền Bình Nhưỡng đang theo đuổi mục tiêu gì, và chúng tôi vẫn chưa hoàn thành việc phân tích cũng như đánh giá về vụ phóng hôm 25/3”, ông Kirby nói thêm.


Có thể bạn quan tâm