Y tế sức khỏe

7 bệnh ung thư có tỷ lệ sống sót sau 5 năm cao nhất

Khoảnh khắc nhận kết luận mắc ung thư có lẽ là trải nghiệm kinh hoàng với nhiều người. Bạn bắt đầu nghĩ đến việc xạ trị, hóa trị hoặc dùng các loại thuốc khác để điều trị. Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh ung thư đã tăng lên ở Hoa Kỳ cũng như nhiều nước, nhưng không phải tất cả các bệnh ung thư đều gây chết người, một số có thể dễ dàng điều trị.

Để xác định tỷ lệ sống sót cho mỗi bệnh ung thư, các bác sĩ tham khảo tỷ lệ sống sót sau 5 năm.

Dưới đây là 7 loại ung thư có thể chữa khỏi cao nhất với tỷ lệ sống sót sau 5 năm cao.

7 bệnh ung thư có tỷ lệ sống sót sau 5 năm cao nhất - 1

Ung thư cổ tử cung

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm: Khoảng 100%

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư có thể điều trị khỏi nhờ các phương pháp phát hiện ung thư hiệu quả. Xét nghiệm Pap nhanh chóng phát hiện sự hiện diện của các tế bào bất thường trên cổ tử cung trước khi chúng bị ung thư.

Tuy nhiên, nếu tế bào ung thư xuất hiện trên cổ tử cung, chúng đang phát triển với tốc độ rất chậm. Nếu những tế bào này được chẩn đoán ở giai đoạn tiền ung thư, chúng có thể được điều trị trước khi chúng phát triển và lây lan.

Ung thư vú (Giai đoạn đầu của 0 và 1)

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm: 100%

Có hai loại giai đoạn 0 trong ung thư vú: ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ (DCIS), xảy ra khi các tế bào bất thường phát triển trong ống dẫn sữa;và ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ (LCIS), xảy ra khi các tế bào bất thường phát triển trong tiểu thùy. 

Ở giai đoạn 1 của ung thư vú, nếu khối u nhỏ hơn kích thước hạt đậu phộng (2 cm hoặc nhỏ hơn), bệnh hoàn toàn có thể chữa được. Tỷ lệ sống sót tương tự như giai đoạn 0 là 100%.

Ung thư tinh hoàn

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm: 95,3%

Các bác sĩ có thể chữa khỏi ung thư tinh hoàn trong giai đoạn đầu hoặc khi khối u chưa di căn sang các bộ phận cơ thể khác. Thông thường, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một hoặc cả hai tinh hoàn có khối u. Hầu hết bệnh nhân bị cắt bỏ một bên tinh hoàn, trong khi bên còn lại sẽ sản xuất đủ hormone để họ quan hệ tình dục và sinh sản. Phẫu thuật và kết hợp xạ trị hoặc hóa trị có hiệu quả trong việc loại bỏ tế bào ung thư.

7 bệnh ung thư có tỷ lệ sống sót sau 5 năm cao nhất - 2

Một bài báo năm 2014 trên Tạp chí Clinical Oncology coi những tiến bộ trong điều trị ung thư tinh hoàn là một trong những thành tựu lớn nhất của y học. Điều này đặc biệt là do sự chấp thuận của thuốc hóa trị cisplatin vào năm 1978, giúp tăng tỷ lệ sống sót cho loại ung thư này. Nó giúp điều trị thành công trong 95% trường hợp, nhưng điều trị sớm có thể nâng tỷ lệ đó lên 98%, theo Cleveland Clinic.

Ung thư tuyến tiền liệt

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm: khoảng 100%

Các khối u tuyến tiền liệt có thể phát triển với tốc độ chậm hoặc hoàn toàn không phát triển. Những khối u này không được coi là đủ nguy hại để cần điều trị, với nhiều người đàn ông có cuộc sống bình thường, không có bất kỳ biến chứng nào. Một nghiên cứu năm 2016 trên Tạp chí Y học New England cho thấy không có sự khác biệt về tỷ lệ sống sót giữa những người đàn ông được chỉ định ngẫu nhiên để phẫu thuật, xạ trị hoặc theo dõi. Những người trải qua phẫu thuật hoặc xạ trị giảm một nửa nguy cơ bệnh lây lan đến xương và hạch bạch huyết so với những người được theo dõi đơn giản. 

Melanoma- ung thư tế bào hắc tố

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm: 91,5%

Ung thư hắc tố được coi là bệnh có tỷ lệ sống sót cao, vì nó thường rất dễ phát hiện khi nó vẫn còn ở giai đoạn đầu. Bạn có thể kiểm tra da để tìm các vết lớn, sẫm màu, có hình dạng kỳ lạ hoặc nổi lên. Tổ chức Ung thư Da cho biết nếu không được điều trị sớm, nó có thể tiến triển và lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, nơi nó trở nên khó điều trị hơn và có thể gây tử vong. Điều quan trọng là phải kiểm tra lưng, da đầu, bìu và các kẽ ngón chân.

7 bệnh ung thư có tỷ lệ sống sót sau 5 năm cao nhất - 3

Ung thư tuyến giáp (phụ thuộc vào loại mô)

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm: khoảng 100%

Tuyến giáp - nằm ở cổ của bạn - giúp sản xuất hormone cơ thể cần để đốt cháy calo và kiểm soát nhịp tim. Thể nhú, loại ung thư tuyến giáp phổ biến nhất thường phát triển chậm. Khi các khối u lớn, hoặc bắt đầu phát triển sang các mô lân cận khác, các bác sĩ có thể điều trị và thậm chí chữa khỏi bệnh bằng phẫu thuật bằng cách cắt bỏ tuyến. Sau khi cắt bỏ tuyến giáp, bệnh nhân sẽ dùng thuốc để thay thế các hormone mà tuyến giáp tạo ra.

U lympho Hodgkin

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm: khoảng 95%

Thông thường, một số dạng ung thư hạch không đáp ứng tốt với điều trị, nhưng u lympho Hodgkin có tỷ lệ chữa khỏi cao. 

Hà An
Theo Medicaldaily

Theo Dân Trí


Có thể bạn quan tâm