Công nghệ Hitech

Hội nghị Blockchain Việt Nam 2022 bàn về chuyện đưa công nghệ vào đời sống

Thị trường Blockchain tại Việt Nam đang bùng nổ mạnh mẽ trong vài năm gần đây, nhưng để đưa công nghệ này vào cuộc sống của người dân lại là cả một chặng đường dài.

Hội nghị Blockchain Việt Nam 2022 bàn về chuyện đưa công nghệ vào đời sống - 1

Trong 2 ngày từ 19 - 20/10, Hội nghị thượng đỉnh Vietnam Blockchain Summit 2022 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Sự kiện được tổ chức bởi Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) và Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA).

Theo đại diện của ban tổ chức, sự kiện sẽ thu hút hơn 1.000 đại biểu, với hơn 50 diễn giả, trong đó có gần 150 đại biểu quốc tế đến từ hơn 30 nền kinh tế - là những cường quốc về công nghệ Blockchain trong khu vực và trên thế giới như: UAE, Singapore, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Hàn Quốc… và sẽ cùng nhau bàn thảo trong gần 20 phiên tọa đàm, trò chuyện công nghệ (fireside chat)

Hội nghị Blockchain Việt Nam 2022 bàn về chuyện đưa công nghệ vào đời sống - 2

Ông Mai Duy Quang, Phó Chủ tịch VINASA phát biểu tại buổi tiếp đón đoàn đại biểu cấp cao tham dự Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 sáng 18/10 (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Ông Mai Duy Quang, Phó Chủ tịch VINASA, đại diện ban tổ chức, cho rằng cơ hội của Việt Nam trong việc tiếp cận và bắt nhịp với Blockchain là vô cùng rõ rệt. Trên thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể "đi ngang", hay thậm chí đi trước xu thế toàn cầu.

Trích dẫn báo cáo từ Chainalysis, ông Quang cho biết, Việt Nam đang được đánh giá là 1 trong 5 quốc gia đi đầu về Blockchain. Từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022, các hoạt động giao dịch tài sản số ở Việt Nam về giá trị lên tới 112, 6 tỷ USD, vượt trên cả Singapore (101 tỷ USD). Trong đó, Việt Nam hiện có đến gần 6 triệu người sở hữu loại tài sản này. 

"Trong vài năm vừa qua, ở Việt Nam đã phát sinh ra những doanh nghiệp Blockchain được định giá hơn 1 tỷ USD (còn gọi là các 'unicorn'). Bên cạnh đó, trong danh sách gồm 100 công ty lớn nhất về công nghệ Blockchain, thì Việt Nam có tới 7", ông Quang cho biết.

Đại diện cho Ban Cơ yếu Chính phủ, ông Phó Hiếu Minh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ mật mã, cũng cho biết Chính phủ Việt Nam hiện đang rất quan tâm tới những công nghệ định hình nên cách mạng công nghiệp 4.0, và Blockchain là một trong số đó. Thế nhưng để đưa công nghệ này vào cuộc sống của người dân lại là cả một chặng đường dài.

Hội nghị Blockchain Việt Nam 2022 bàn về chuyện đưa công nghệ vào đời sống - 3

Ông Phó Hiếu Minh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ mật mã khẳng định Việt Nam cần phải làm chủ và đi đầu công nghệ Blockchain (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

"Blockchain là công nghệ Việt Nam cần phải làm chủ và đi đầu", ông Minh nhấn mạnh. "Chủ trương nghiên cứu ứng dụng Blockchain ngay trong ngành và mở rộng sang các cơ quan của Chính phủ là một trong những vấn đề đang được chúng tôi rất quan tâm".

Ông khẳng định rằng Blockchain trước hết cần được đánh giá cẩn thận về mặt hiệu quả và độ an toàn. Nếu như đạt được những tiêu chí này, Blockchain mới có thể được đưa vào các ứng dụng từ nhỏ đến lớn tại Việt Nam, thậm chí là ngay tại các cơ quan của Chính phủ.

Hiện nay, quy mô thị trường công nghệ Blockchain toàn cầu được định giá 5,92 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 85,9% từ năm 2022-2030. 

Trong khi đó, thị trường liên quan đến Blockchain tại Việt Nam dự kiến đạt giá trị gần 2,5 tỷ USD vào năm 2026, tăng gấp 5 lần quy mô so với năm 2021. 

Tiếp ứng xu thế này, Hội nghị Thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 sẽ tập trung bàn thảo xung quanh những vấn đề "nóng" nhất liên quan tới Blockchain tại thị trường Việt Nam. Trong phiên sáng nay, Hội nghị sẽ diễn ra Tọa đàm có chủ đề "Tối ưu hóa sức mạnh của Blockchain trong doanh nghiệp".

Hội nghị Blockchain Việt Nam 2022 bàn về chuyện đưa công nghệ vào đời sống - 4

Đại diện các công ty, tập đoàn công nghệ ứng dụng Blockchain tại Việt Nam và quốc tế tham dự buổi tiếp đón tại Văn phòng Ban Cơ yếu Chính phủ (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Đây hứa hẹn sẽ là phần thảo luận sôi nổi, với nhiều kinh nghiệm được chia sẻ từ những tập đoàn lớn như FPT, cho tới những startup thành công trong lĩnh vực Blockchain như KardiaChain, OKX Chain, Binance…

Trong ngày 20/10, Hội nghị sẽ tiếp tục khai thác những chủ đề cũng rất được cộng đồng Blockchain ở Việt Nam quan tâm, bao gồm cơn sốt NFTs, Cryptoverse, Metavere, game Blockchain…

Diễn ra song song với sự kiện chính, tại Hội nghị cũng bao gồm triển lãm giới thiệu các giải pháp công nghệ Blockchain tiêu biểu, đến từ các công ty lớn về Blockchain tại Việt Nam và trên thế giới. 

Đây là cơ hội phổ cập những thông tin cơ bản về công nghệ Blockchain cho cộng đồng, là diễn đàn để các chuyên gia trao đổi sâu về vấn đề kỹ thuật, ứng dụng và phát triển công nghệ phục vụ các hoạt động của doanh nghiệp, nhu cầu của người dân. 

Đối với các cơ quan quản lý, đây cũng được xem là cơ hội để bước đầu xem xét đến những vấn đề về liên quan tới hành lang pháp lý cho công nghệ này nhằm đẩy mạnh xu hướng phát triển công nghệ Blockchain nói riêng, và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 nói chung, trở nên phổ biến hơn nữa.


Có thể bạn quan tâm